วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

4.มือใหม่ เริ่มที่ shutterstock กันไปเลยครับ

  
   สำหรับสต็อคเกอร์มือใหม่ มีหลายคนบอกว่าให้ลองส่งรูปในเว็บที่ไม่ต้องสอบก่อน เช่น www.123rf.com   ,   www.dreamstime.com  หรือ  www.fotolia.com 
แล้วเมื่อมั่นใจว่ามีรูปดีๆแล้ว ค่อยมาส่งรูปสอบที่    www.shutterstock.com    



ตัวอย่างรูป ส่งไปก่อนครับ เราต้องเชื่อว่ารูปทุกรูปต้องขายได้


แต่สำหรับผม ที่ศึกษามาบ้างพอสมควร ผมแนะให้สตอคเกอร์มือใหม่ คัดรูปส่งสอบที่  www.shutterstock.com  เป็นที่แรกเลยครับ เมื่อสอบผ่านแล้ว ให้ความสำคัญกับเว็บนี้เป็นพิเศษเลยครับ ทั้งการใส่ชื่อ  title ,  description ,  keysword  ,การจัดกลุ่มรูปส่ง(เช่น รูปๆหนึ่ง ถ้าถ่ายมาหลายๆมุม ก็ไม่ควรส่งหมดในครั้งเดียว ส่งต่างๆมุมประมาณ 3-4รูป แล้วที่เหลือค่อยส่งในครั้งต่อไป)   ,ความสม่ำเสมอในการส่ง  ,การจองคิวตรวจ ปรกติ shutterstock(SS) จะใช้เวลาในการตรวจรูปประมาณ 1-2 วัน อาจจะมีบ้างที่ใช้เวลาน้อยกว่านั้น เช่น 1ชั่วโมง หรือ6ชั่วโมง การจองคิวตรวจก็คือ หลังจากที่ SS ตรวจรูปเราแล้ว เราก็จะต้องรีบส่งรูป(Upload)ไปรอการตรวจใหม่(Submit for review)ในทันที แค่รูปเดียวก็ได้ แล้วเราจะมีเวลาประมาณ24ชม. ในการทำรูปส่งไปเพิ่มรวมกับรูปที่เราส่งไปจองคิวตรวจ ซึ่งจะทำให้รูปของเราได้ตรวจในช่วงเวลาที่สม่ำเสมอ ยิ่งรูปเราเข้าพอร์ท www.shutterstock.com  เร็วเท่าไหร่ ก็แทบจะมีโหลดเร็วเท่านั้นครับ   
   ไม่ต้องกลัวว่ารูปเราจะสวยพอหรือยัง จนทำให้ไม่กล้าส่ง สต็อคมือใหม่ส่งไปก่อนครับ 


ตัวอย่างรูป ส่งไปก่อนครับ เราต้องเชื่อว่ารูปทุกรูปต้องขายได้

บางครั้งเจอคนตรวจอินดี้ ชอบรูปเราก็ให้ผ่านชะงั้น แต่บางครั้งเราตั้งใจกับรูปปนี้มากๆตั้งแต่เริ่มถ่าย และแต่งรูป เราอาจส่งไปเจอคนตรวจทะเลาะกับแฟนมา ให้ตกซะงั้น ไม่ต้องแปลกใจนะครับ ทำไปนานๆแล้วเราก็จะอารมณ์อินดี้ตามไปเองครับ (มันก็มีวิธีแก้ไขครับ..แล้วจะมาเล่าในครั้งต่อไปครับ)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น